Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Có gì đâu mà dỗi với giận?!


Thiệt là đáng tiếc khi xảy ra những chuyện dzớ dzẩn này.

Thoạt tiên, một anh bạn nặc danh đề nghị tui quên đi nhũng cái tên 9p, A1, A2, A3... để chỉ dùng có một tên 12B. Tui mắc cười... và nghĩ rằng bạn này nằm ngoài THVT. Vì chỉ có người xa lạ mới không biết rằng mỗi lớp của học sinh THVT là một tổ ấm nhỏ trong một cộng đồng lớn là trường. Còn nếu bạn này là cựu học sinh THVT thì cái mộng nhất thống cựu học sinh THVT quá tha thiết nên cố tình muốn mọi người phải giải tán cái riêng đi. Sau vài ý kiến qua lại thì bạn ấy phán:

Nhin chung cai phong cach sinh hoat cua cac ban ngay nay la de nhac lai, nho lai nhung thanh tich ”quay pha” cua minh ngay xua sau vai hop bia ruou chu cung chang co cai gi la rieng le hay ca biet gi ca ?
Nhung CHS-THVT can phai co mo nhieu hon nua, phai dep bo di cai chu ”Toi” trong cung cach sinh hoat cung nhu trong loi song cua moi nguoi thi cai tap the nay moi co the truong thanh duoc.
Hay dung mo mong, ao tuong qua nhieu ve nhung nam con hoc lop 9A1, 9A2, 9A3 … va 9P nua, hay nhin vao thuc te , 12 nam di hoc chang co gi ca ( co chang chi la nhung thanh tich quay pha ), that bai hoan toan, tham chi con co nguoi tot nghiep ra truong sau dung 12 nam hoc lai phai di thang vao nha tu, va nha tu o dau cac ban biet day, khong cach xa mai truong THVT la bao, the moi biet doi la ….. khon nan .
Hay dung vi Chiec Non Tai Beo Che Khuat Neo Tuong Lai .... cua cac ban .
Khong thanh cong thi cung dung nen qua tu hao ve nhung ngay thang xa xua cu o lop 9A1, 9A2, 9A3 …. va 9P lam gi, de mat di su doan ket trong ban be .

Hết biết! Từ cái chuyện biểu người ta hòa tan ra với nhau không được, bạn đã xỉa xói vô sinh hoạt riêng tư của người ta,  cho rằng người ta chỉ biết nhắc nhớ thành tích quậy phá sau vài hớp bia rượu. Tới đây thì tui bắt đầu bó tay.

Tại sao tụi tui không có quyền nhắc nhớ kỷ niệm? Nếu tụi tui chỉ biết nhắc nhớ những quậy phá thì có tội lỗi gì? Cái tâm và cái tầm của tụi tui có bấy nhiêu thì mắc mớ gì tới ai? Bạn còn biểu phải làm cho tập thể này trưởng thành. Tập thể nào? Trưởng thành cái gì? Cái tập thể cựu học sinh THVT mà tui biết tới nó vẫn êm đềm trong tâm trí tui. Còn cái tập thể mà bạn nhắc tới tui nghĩ có lẽ nó gò bó sao ấy, qua những gì mà bạn lên lớp tụi tui. Hôm trước tui có nhắc tới Nhậm Ngã Hành và Nhạc Bất Quần, không biết bạn có hiểu cho tui hông? Cái tập thể mà không tôn trọng cá thể thì là cái gì?
Còn trưởng thành. Cựu học sinh THVT quần tụ với nhau, theo tui nghĩ, chỉ để sinh hoạt với nhau trong tình thương yêu cố cựu, trong sự tôn kính thầy cô. Có cần phải nhắc tới nhà tù ở đây không? Có cần phải nhắc tới cái mũ tai bèo ở đây không? Tôi tôn trọng những chính kiến của bạn. Nhưng ở đâu kìa, hoặc là ở sự trao đổi giữa hai cá nhân tui và bạn... còn ở đây, trong vấn đề tập thể cựu học sinh THVT, xin bỏ qua cho. Bạn cũng đừng để tui liên tưởng bạn với ai đó muốn bày trò ly gián hay phá bỉnh.

Về cái ý kiến cho rằng cái blog này "tanh hoi" và những ý kiến đả kích Kim Hoàng. Tui cũng ráng bỏ dấu cho hai chữ "tanh hoi" để muốn lái cái sự tanh hôi về cái gì đó dù không thơm tho thì cũng bớt lợm giọng, nhưng đành bất lực. Kim Hoàng có quyền tức giận. Nhưng mình thấy rằng để đáp trả những ngôn từ có tính đả kích hay thóa mạ, không cần thiết cũng phải bằng những ngôn từ như vậy. Thứ nhất, nó không giải quyết được gì mà còn khiến cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn, bởi có ai chịu thua ai bao giờ. Thứ hai, mình đừng để người ta lôi mình thấp xuống. Cứ an nhiên nhìn sự việc bằng con mắt bằng hữu. Bằng hữu có lúc tức giận nhau là thường.

Ý nghĩ còn nhiều, nhưng thấy rằng cũng nên tạm ngưng tại đây để nhường lời cho bạn hữu nào có hứng thú với chuyện tầm phào này, cho vui!

Thân ái.




17 nhận xét:

  1. có một ý kiến, nhận xét rằng nhân vật nặc danh trên đây không thể là cựu học sinh THVT, thế nên Hai Dân không cần thiết phải trả lời những câu hỏi dò xét, hay những phát biểu linh tinh. Xin kính cáo để Hai Dân có thể sẽ rộng quyền ... nín thinh hay xóa nhận xét.

    Trả lờiXóa
  2. Ý kiến trên cũng cho rằng có thể yêu cầu xưng danh tính để dể nói chuyện.

    Trả lờiXóa
  3. Dang di "cay", dang di "cay" voi goi vai chu ve Vietnam ! Ong chu hang ma thay minh vao website of Vietnam la phien ha lam day ! Thong cam gium than phan ..... "cu ly" o xu nguoi.

    Thầy Phan văn Thám vị hiệu trưởng cuối cùng của niên khóa 68-75.

    Do lời thỉnh cầu của em CHS ...................., thầy xin có vài dòng tản mạn nhân dịp các em kỷ niệm lần thứ ....... ngày NHỚ ƠN THẦY CÔ.

    Trong số các lớp mà thầy đã phụ trách, lớp 6 NK 68-69 và lớp 12 NK 74-75 đã để lại trong thầy dấu ấn sâu đâm:

    1/ Đang chuẩn bị thi tốt nghiệp cuối cấp thì đất nước có sự thay đổi lớn.

    2/ So với tập thể các CHS của trường THVT thân yêu ( kể từ ngày thành lập trường đến năm 1975 ), các em thuộc khối lớp duy nhất ( ? ) đã liên tục tổ chức họp mặt nhân ngày NHỚ ƠN THẦY CÔ tính đến nay là đúng ..... lần.

    Ngoài ra, điều làm thầy xúc động nhất khi được biết các em, tuy là lớp CHS kém may hơn các lớp đàn anh, nhưng vẫn duy trì liên tục việc tương trợ cho các bạn đồng môn có hoàn cảnh khó khăn. Thầy cũng vui mừng khi biết các em trong hoàn cảnh khó khăn đã phấn đấu lo cho các con học hành và đã thành đạt.

    Nhân dịp vui này, thầy mến chúc các em cùng toàn gia quyến luôn được sức khỏe dồi dào và luôn gặp được mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sau cùng, mong ước thiết tha của thầy là các em cố gắng xóa bỏ mọi bất đồng để cứ mỗi lần tổ chức họp mặt, khối lớp NK 68-75 ngày càng đông đủ và vững mạnh vì: Ở ĐÂU Ý HỢP TÂM ĐẦU, Ở ĐẤY CHỨA CHAN NIỀM VUI. Mong lắm thay ! ! !

    Thầy cũ PHAN VĂN THÁM.

    Trả lờiXóa
  4. Doc that ky va suy nghi that ky nhung con nguoi 12 nam cap sach toi truong THVT xem Ong Phan Van Tham mo mong cai gi ?
    Hay do chi la chuyen ..... ruoi bu ?

    Trả lờiXóa
  5. chỉ vì một cái chuyện rất đỗi đương nhiên này mà bạn cực công ghê. Cực công lên cao giọng, cực công kích bác, cực công nghĩ đến những chuyện rộng lớn...
    tui không cực công để lặp lại những điều đã viết, bạn chịu khó cực công đọc lại thật kỹ và suy nghĩ thật kỹ giùm.

    Trả lờiXóa
  6. có một thắc mắc: bức thư của thầy Thám mà sao Ái Nhân không có? Nếu Ái Nhân có thì đã chuyển tới cho mọi người cùng đọc rồi.

    Trả lờiXóa
  7. ở bên bài "chuyến đi chơi ra bè cá bớp..." mới đăng một nhận xét dưới nhận xét bị xóa của Kim Hoàng:

    Nặc danh04:19 Ngày 02 tháng 04 năm 2015
    Blog haidan khong nen xoa nhan xet nay, minh dau phai la Viet Cong ma nhin dau cung thay ..... "dien bien hoa binh"!

    Tui xin ý kiến: có lý do để tui không cố nghĩ bạn (hay quý bạn) là người ngoài. Ngược lại, tui nghĩ có thể bạn là người thân. Người ta càng mến nhau thì người ta càng đòi hỏi nhau. Và từ sự đòi hỏi quá ư chí tình đó tui nhận thấy nếp nghĩ của bạn kiên cố quá chừng. He!... Hy vọng diện kiến trong dịp vui tới đây.

    Trả lờiXóa
  8. Hơn cả năm bận rộn, ít khi vào thăm các bạn xưa. Hôm nay vào, thấy đề nghị chỉ dùng 12B thay vì 9P, ý kiến này không hay mấy, bởi vỉ tui học tới 9P thì chuyển về Sai Gòn học tiếp, thành thử ra đâu có kỷ niệm lớp 12B. Hơn nữa, sau lớp 9P là bạn bè ra đi rất nhiều, cho nên kỷ niệm 9P là kỷ niệm đẹp nhất tuổi học trò, theo tui 9P là hay nhất.

    Ở phương trời xa, muốn về thăm các bạn nhưng không về được, chỉ còn kỷ niệm xưa và tấm lòng gởi vể bạn cũ, mong một ngày gặp lại ở VT.

    Gởi lời thăm tất cả, Hoàng Con, Vàng, Hùng H., P. Hùng,Trân,C. Hoa...và các bạn nữ 9P.

    Thành H.

    Trả lờiXóa
  9. Đêm khuya đọc dòng chữ của bạn xưa, lòng như bị cứa.

    Trả lờiXóa
  10. Ông bạn nặc danh nào quá nặng lời với bạn xưa quá vậy ? tui mạn mạn phép trả lời với nặc danh, theo tôi chắc bạn không phải là học sinh THVT ? đã từng hoc những năm ấy, tui tin rằng những kỷ niệm đó đã khắc vào lòng khó mà quên, chính tôi cũng là một học trò quậy phá ngày xưa, bây giờ nhớ lại mới thích thú. Chọc thầy, chọc bạn, chọc đời...như thế mới đúng là đời học sinh.



    Thành H.
    9P

    Trả lờiXóa
  11. Mong gặp lại nhau ở VT, Thành H!

    Trả lờiXóa
  12. Mong gặp lại nhau ở VT, Thành H!

    Trả lờiXóa
  13. Hoan canh nuoc mat, nha tan ban be quay lung lai ”da dit” nhau, khong them nhin mat nhau ke ra cung rat buon day ! thu that voi ban rang gia dinh minh roi bo cai cho ”chon nhau, cat ron” trong mot thoi diem het suc la gap rut, tham chi minh cung khong con thoi gian de dap xe dap toi nha nguoi ban gai va noi voi Co ta rang ….. ”Thoi nhe nghe Em, minh xa nhau tu day, thoi nhe nghe Em, minh xa nhau mai mai ” huong chi la nhung giay to, bang cap de roi bay goi minh co bang chung dua cho cac ban xem de duoc cac ban cong nhan minh la CHS-THVT.

    Trả lờiXóa
  14. tui không nhớ 9a2 toàn nam hay toàn nữ hay học chung nam nữ. Nhưng tui biết chắc rằng bạn có cái tên. Bạn không xưng danh mà chỉ nói những điều vu vơ khác nào như kẻ bịt mặt vờn trước cửa nhà người ta thì bố bảo người ta cũng không thể nào coi bạn là bạn bè.

    Trả lờiXóa
  15. Trong trang KNN này, rất nhiều người để nặc danh. Nhưng chỉ có tính cách đùa vui với nhau thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Hãng xe đò Thành Hưng danh tiếng một thời nay đang chạy tuyến nào mà lạc về chốn cũ vậy. Vui lắm vì được gặp lại bạn hiền,cám ơn bạn đã hỏi thăm anh em,mong thường xuyên được gặp nhau hơn,gặp mặt nữa thì quá quý.

    Trả lờiXóa
  17. Hello Hoàng Con, bốn mươi mốt năm chưa về thăm cố hương, chưa gặp lại bạn hiền, nhưng vào blog HD này thì gặp lại tất cả, thật là thú vị. Bạn hiền, có dịp nào sang viếng thăm tui cho vui, nhà tui đối diện Vũng Tàu, ở bên kia bờ Thái Bình Dương, nhìn qua thì thấy ngay, chỉ chừng 16 giờ bay từ Sài Gòn...bọn mình ngày xưa chung trường, không ngờ lớn lên lê thê hết cả thế giới. Hy vọng một ngày nào đó được trở vế thăm bạn xưa.

    Rất khâm phục trí nhớ Hoàng Con, qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử mà vẫn còn nhớ từng chi tiết.

    Thanh

    Trả lờiXóa