Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

thu nhập quốc dân



Thu nhập người Việt Nam ở mức nào của khu vực?

Tư Hoàng
Thứ Năm,  29/3/2012, 16:58 (GMT+7)

(TBKTSG Online) - Thu nhập trung bình của người Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất xa so với các nước trong ASEAN và Trung Quốc, dù đã được cải thiện nhiều do đổi mới và mở cửa cách đây hơn một phần tư thế kỷ.

Trong khi đó, cơ hội để Việt Nam đuổi kịp Trung Quốc và các nền kinh tế ASEAN sẽ vẫn là viễn cảnh xa vời, nếu thiếu đi những động lực cải cách hơn nữa.

Đây là cảnh báo của một đề tài khoa học cấp nhà nước mang tên “Mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2011-2020: từ nhận thức với hành động” do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện.

Báo cáo này, thực hiện theo yêu cầu của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, trích dẫn số liệu về thu nhập của Việt Nam và các quốc gia khu vực do Quỹ Tiền tệ Quốc tế thực hiện năm 2010.

Theo đó, tính theo tỷ giá hối đoái, GDP đầu người của Việt Nam đã tăng từ mức 114 đô la năm 1991 lên 1.061 đô la năm 2010. Trong khi đó, GDP đầu người của Trung Quốc tăng từ 353 đô la lên 3.915 đô la trong khoảng thời gian trên.

Như vậy, thu nhập đầu người của Việt Nam tương đương 32% của Trung Quốc năm 1991 đã giảm xuống còn 27% năm 2010.

Mặt khác, tính theo sức mua tương đương (PPP), GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 706 đô la năm 1991 và lên tới 2.948 đô la năm 2010. Trong khoảng thời gian đó, con số này của Trung Quốc tăng từ 888 đô la lên 6.786 đô la.

Như vậy, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam bằng 80% của Trung Quốc năm 1991 đã giảm xuống còn 43% năm 2010.

Bên cạnh đó, so với các quốc gia ASEAN khác, dù thu nhập của người Việt Nam đã dần được thu hẹp trong 20 năm qua, khoảng cách vẫn còn rất lớn ở vào thời điểm hiện tại.

Tiến sĩ Phạm Hồng Chương và các đồng sự ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo PPP chưa bằng 1/2 của Philippines, hay Indonesia, khoảng 1/5 của Thái Lan, 1/10 của Malaysia năm 1991.

Con số này đã vượt qua mức 3/4, 1/3 và 1/5 của các nước trên sau gần 20 năm.

Tóm lại, quy mô GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2010 đạt 1.061 đô la tính theo tỷ giá hối đoái, và 2.948 đô la theo PPP.

Tiến sĩ Phạm Hồng Chương nhận xét: “Đây là những chỉ số còn thấp xa so với mức bình quân chung của khu vực, của châu Á và thế giới”.

Ông nhận xét, sau hơn một phần tư thế kỷ đổi mới và mở của, Việt Nam đã chuyển từ nhóm nước có thu nhập thấp sang nhóm thu nhập trung bình, theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Chương, xét về nhiều mặt, động thái tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chưa thể hiện rõ quyết tâm và khả năng thoát khỏi nguy cơ tụt hậu phát triển.

Trong khi đó, trong một vài năm gần đây, nền kinh tế còn bộc lộ nhiều rủi ro tiềm ẩn về tính bền vững của quá trình tăng trưởng.

Báo cáo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra thêm về thực trạng thất nghiệp ở mức 4,6% ở thành thị và 20% lao động ở nông thôn chưa được sử dụng; báo cáo nhận xét: “Như vậy, tỷ lệ trên tương đương với trên 10 triệu lao động thất nghiệp hoàn toàn ở Việt Nam”.

Thu nhập của người Việt Nam bị bỏ lại quá xa bởi các nước trong khu vực không phải là vấn đề mới.

Theo Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore.

Báo cáo này căn cứ vào tốc độ tăng trưởng thu nhập trên đầu người tính theo giá cố định trong giai đoạn 2001 – 2007 của các quốc gia và kết luận “thực tế là Việt Nam sẽ phải rất lâu mới theo kịp được”.


http://www.thesaigontimes.vn/Home/xahoi/doisong/74059


6 nhận xét:

  1. Bao đời rồi HD, ngày xưa có Nguyễn trường Tộ, nhưng vua không nghe, đến bây giờ đất nước cũng chẳng hơn ai. Nhìn dân tộc Chàm, một vương quồc có nền văn minh cao, nhưng rồi bây giờ mất hết.
    "Cha làm thầy,con bán sách","Cha dựng nước,con bán N.".

    Trả lờiXóa
  2. bình tĩnh. Không nên than vãn quá quá ở đây, dễ bị suy diễn là nói xấu, ảnh hưởng lắm lắm đến cái manh chiếu nhỏ hẹp của tụi mình.
    Tui đưa bài này lên là để cùng nhận thấy chút nào mức sống của người VN trên biểu đồ kinh tế. Cũng qua bài này chúng ta có thể thấy rằng các vị ấy đang mong muốn nhìn nhận thực trạng.

    Trả lờiXóa
  3. Than làm chi cho mệt, lịch sử lập quốc hơn 4000 năm rồi, thêm 4000 năm nữa cũng chẳng muộn màng gì phải không HD.

    Tui mới được tin CHSTHVT có website mới, thấy có nhiều tin tức thầy cô và bạn cũ, trong đó có Phi Hùng nhắn tin tìm T.P. Nghiã, không biết Ngô tổng thống có biết không ?

    http://www.trunghocvungtauhaingoai.org/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái anh Phi Hùng này bay qua đó hồi nào cũng hơi bất ngờ. Rồi cái tin nhắn này hơn 2 tháng sao chế Nghĩa im re? lúc đó tui có hỏi Chung Hoa, Chung Hoa nói chuyện nó nó lo chớ cái thằng miệng mồm hùng biện như nó thì nó không cô đơn đâu. (Hùng Nhị nữ không phải Trần Phi Hùng hay Nguyễn Phi Hùng 9p)

      Xóa
  4. Người Việt Nam bị chê 'béo và lùn'

    HÀ NỘI (NV) - Phúc trình của cuộc điều tra về dinh dưỡng giai đoạn mười năm vừa qua được công bố tại Hà Nội sáng ngày 4 tháng 4 cho thấy chiều cao trung bình của người dân ở Việt Nam chỉ tăng thêm... 4cm.

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/146896-VN_nguoiViet_040512_VNE.400.jpg

    Trẻ béo phì tăng vọt tại Việt Nam. (Hình: VNExpress)

    Chiều cao trung bình của người Việt Nam ở Hà Nội trước năm 1975 được sử dụng để đối chiếu với chiều cao trung bình của người Hà Nội hiện nay cho thấy khoảng chênh lệch chỉ là 4 phân. Trong khi đó, trọng lượng của người Việt Nam trưởng thành hiện nay lại tăng thêm 8kg so với trọng lượng trung bình của người Việt Nam trước năm 1975.

    Theo VietNamNet, phúc trình này cũng cho rằng tỉ lệ trẻ từ 5 tuổi trở xuống bị suy dinh dưỡng hiện nay là 29.3%. So với mười năm trước, tỉ lệ này đã giảm đến 14%. Dù vậy, Việt Nam vẫn còn nằm trong danh sách 36 quốc gia có tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng cao nhất thế giới.

    Hiện nay, trẻ suy dinh dưỡng tập trung phần lớn ở vùng Tây Nguyên, miền núi và vùng cao nguyên miền Bắc.

    Ðáng nói là tỉ lệ trẻ béo phì được công bố hồi năm 2010 lại tăng thêm 0.6% so với tỉ lệ được quy định trong chiến lược quốc gia về dinh dưỡng. Riêng tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội... tỉ lệ trẻ béo phì lên tới 6.5%, cao hơn mức trung bình trong cả nước tới 1.5%.

    VietNamNet dẫn lời của ông Lê Danh Tuyên, phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia thừa nhận rằng Việt Nam đang “đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng, nơi thừa - nơi thiếu dinh dưỡng trầm trọng”.

    Tại buổi lễ công bố phúc trình nói trên, thứ trưởng Bộ Y Tế Việt Nam Nguyễn Viết Tiến nói cần phải “chỉ cho người dân biết ăn một cách hợp lý”. Còn ông Lê Danh Tuyên thì cho rằng còn quá nhiều việc phải làm trong vòng hai mươi năm tới, từ việc đẩy lùi nạn suy dinh dưỡng ở trẻ em; kiểm soát chặt chẽ tình trạng béo phì cho đến việc cải thiện bữa ăn của đa số người dân ở Việt Nam.

    Theo dư luận, những con số nói trên cho thấy sự chênh lệch giữa giàu và nghèo ở Việt Nam đang gia tăng. Người nghèo thì quá nghèo đến nỗi thiếu ăn “hợp lý,” trong khi kẻ giàu thì quá thừa mứa “cao lương mỹ vị”. (P.L.)

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146896&zoneid=2

    Trả lờiXóa
  5. cẩn thận khi dẫn bài của mấy trang web hải ngoại.

    Trả lờiXóa