Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

xin lỗi


Xin lỗi quý hảo bằng hữu (hảo bằng hữu là chữ của Hương Quê hồi đó),
hôm rày lu bu công chuyện ít ghé chòi, bụng trách dạ. Có hôm chuyển bài trong email của Hồng Anh lên mà không coi kỹ, mém chút mích lòng hàng xóm, may nhờ có một huynh đệ nhắc nhỡ, kéo xuống.

Hôm nay, và hổm rày, thấy thiên hạ lai rai nhắc tháng tư xưa, bụng dạ mình cũng lào cào... cũng lục lại trong đầu những dòng suy tưởng rời rạc năm nào:


khi ngai vàng sụp đổ
lũ vua quan ra đi khốn khổ
đám quần thần ngơ ngác nghiến răng
đám bại binh tủi hổ

khi ngai vàng sụp đổ
những sơn son thiếp vàng tróc lở
đám dân đen ngẫm thân phận uất hờn
sầu tích đó, sử sầu ghi ghi mãi
thương đau đó, một cơn mơ đâu dể xóa nhòa

khi tôi bước chân xuống đồi
trí óc nặng nề hành trang trống rỗng
còm cõi đôi tay vạn lý hồng trần

khi em bước chân xuống đồi
có được niềm vui nào để mang theo?
riêng trái tim ta co mình chắt máu
trên nước non đâu bờ bến trùng phùng?!...

trời có thương ta? vẫn ngửa mặt khát khao sữa mẹ
Mẹ vẫn âm thầm rót lệ nuôi con
mà đàn con... lì đôi chân đá sỏi...

...


5 nhận xét:

  1. Nhắc tới tháng tư, nhớ tới ác mộng,không có đường chạy, chỉ còn đường chạy ra biển!

    Trả lờiXóa
  2. Tháng 4, ra khơi đi không biết đi đâu, ở lại cũng không biết ở đâu, nhà còn đó thì không được ở, những ngày tháng ăn mày đầu đường xó chợ...ôi thôi đất nước và đời người nghiệt ngã.

    Trả lờiXóa
  3. tui nhớ hồi đó, tui trở lại trường để xin học lại lớp 10. Thầy Vinh (Bùi Đình? thầy có biệt danh tui hông dám nhắc)ở sân trường với các học trò vây quanh, thầy nói: trước đây tôi là Bùi Đình Vinh, bây giờ tôi vẫn là Bùi Đình Vinh! tui hông hiểu thầy muốn nói gì. Nghe thì giống như huề cả làng, nhưng hình như hông phải vậy, đúng hông quý dzị?

    tui có thấy thầy trong các tấm hình của web THVT. Kính chúc quý thầy quý cô mạnh giỏi.

    Trả lờiXóa
  4. Vâng, thầy Vinh ĐB vẫn là thầy Vinh, vì vậy mà thầy bị trù ẻo và lắm gian nan ? Ở xóm chợ, không riêng gì thầy Vinh, mà còn có nhiều gia đình bạn cũ THVT bị hành ghê lắm, đường Trưng Trắc và Trưng Nhị hầu như ai cũng bị hành, trong đó có gia đình bị đưa đi nhốt ở rạch dừa và mất luôn ở đấy, không bút mực nào cho đủ để kể hết ra đây thảm cảnh ngày ấy.

    Trả lờiXóa